Nhà văn nổi tiếng của Anh là Maugham,
cuộ sống khi chưa thành danh rất khó khăn. Để bán được tác phẩm của mình, ông
nghĩ ra một diệu kế. Ông bỏ tiền ra nhờ các báo lớn đăng cho một quảng cáo cầu
hôn với nội dung bình thường nhưng lại rất hấp dẫn. Quảng cáo viết: “Tôi thích
âm nhạc và thể thao, là một triệu phú trẻ, có học vấn, muốn tìm được một vợ giống
như nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết của Maugham”.
Sau khi tung ra quảng cáo cầu hôn
này, tiểu thuyết của Maugham lập tức trở thành thứ hàng hóa tranh nhau mua của
đám độc giả trẻ tuổi nước Anh. Nhiều cô gái muốn kết hôn với nàh triệu phú đều
nóng lòng muốn biết rõ nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết của Maugham là người
thế nào để tự so sánh với mình, nên họ tranh nhau đi mua tiểu thuyết này. Còn đám
thanh niên nam thì sợ người yêu của mình đi ứng tuyển nên cũng tìm mua bằng được
cuốn tiểu thuyết để biết được trạng thái tâm lý của các bạn gái. Mấy ngày sau
các hiệu sách toàn thành phố London không còn tiểu thuyết của Maugham để bán nữa.
![]() |
Yếu tố bất ngờ luôn mang lại thú vị, thành công - Bào Ngư Blog |
Mưu quảng cáo cầu hôn để bán tiểu
thuyết của Maugham xứng đáng là “kỳ nhân kỳ tưởng” (người khác thường, suy nghĩ
khác thường). Chỉ một mẹo nhỏ, đông đảo độc giả đã trúng mưu ông.
Khi vận dụng mưu kế, công khai không có lợi bằng kín đáo, kín đáo không có lợi bằng hai bên hợp tác chặt chẽ với nhau, cùng đồng tâm hiệp lực sẽ không có sơ hở. Hành động theo lẽ thường không tốt băng cách dùng cái khác thường để giành lấy thắng lợi, dùng mưu kế độc đáo khác thường sẽ dễ tiến triển thuận lợi không vấp trở ngại.
Quỷ Cốc Tử - Điều 10 - Mưu Thiên